วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

ระบบการวิจัยทางการตลาด




ระบบการวิจัยทางการตลาด
         
          ระบบการวิจัยทางการตลาด คืองานแสวงหาข้อมูลของผู้บริหารการตลาดที่ต้องการศึกษาปัญหาเฉพาะเรื่องที่ต้องการทราบ โดยไม่มีข้อมูลข่าวสารในท้องตลาดที่สามารถกรองมาได้ การวิจัยตลาดอาจใช้เครื่องมือช่วยหรือวานผู้เชี่ยวชาญในการทำวิจัยพร้อมสรุปผลให้ก็ได้
        1. วัตถุประสงค์ของระบบการวิจัยทางการตลาด   
  เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและทำให้องค์กรทำกำไรได้ในระยะยาว
  เพื่อการวางแผนและควบคุมทางการตลาด
  เพื่อเพิ่มประสิทธิในการบริหารตลาดภายใต้สภาวะการแข่งขันสูง
  เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาดของผู้บริหาร
  - เพื่อเป็นการแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภคในตลาด
               การวิจัยการตลาดสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการขององค์ที่จะได้รับคำตอบของปัญหาที่สงสัยอยู่ ซึ่งไม่อาจหาคำตอบได้ด้วยประสบการณ์หรือลางสังหรณ์ แต่ต้องใช้เครื่องมือวิจัยช่วยในการตัดสินใจ เพื่อลดความเสี่ยงในการตัดสินใจและเพิ่มผลกำไรให้แก่องค์ในระยะยาว


                     


ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด
              
           การสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด  โดยทั่วไปมักตัดสินใจแก้ปัญหาหรือพิจารณาเรื่องทางการตลาดจากข้อมูลที่มีอยู่ บวกกับประสบการณ์และค่าคำนวณ ซึ่งต้องอาศัยการพิจารณาจากข้อมูลที่ซับซ้อนและอาจต้องใช้คณิตศาสตร์ชั้นสูงช่วยในการพิจารณา อาจเกิดความผิดพลาดได้เนื่องจากไม่มีตัวแบบสำเร็จรูปช่วยเหลือการใช้เครื่องมือช่วยสนับสนุนการตัดสินใจจะทำให้การตัดสินใจของผู้บริหารดีขึ้น มีเหตุผลขึ้น และรวดเร็วขึ้น
          ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ  เป็นระบบสารสนเทศคอมพิวเตอร์ ที่มีปฏิสัมพันธ์ ยืดหยุ่นและปรับตัว ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหาที่ไม่มีโครงสร้างหรือเพื่อปรับปรุงการตัดสินใจ
               เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่รวมคน กระบวนการ ซอฟท์แวร์ ฐานข้อมูลและเครื่องที่ถูกใช้เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะ จะเน้นเรื่องประสิทธิผลของการตัดสินใจและสามารถเพิ่มศักยภาพในการเพิ่มผลกำไร ลดตันทุนและสร้างบริการหรือสินค้าที่ดีขึ้น

จัดทำโดย : นางสาวมณี  แสงส่งเจริญ
ที่มา: https://www.l3nr.org/posts/199186

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น